Imbyerna Moments

Habang papsasok ng mall…

Sikyu woman: Ma’am, check lang po sa bag.

Ako: Okey (Bukas ng bag at mga plastic na dala)

Sikyu woman: Ano yang nasa loob ng kahon, speakers? Hindi yan pwede dito. Bawal yan.

Ako: Eh saan ko po iiwan ito?

Sikyu woman: Balik ka doon sa pinagbilhan mo at doon mo iwan yan.

Ako: What? (Mega-hakot ng mga gamit at plastic bags)  Hindi na lang ako papasok diyan sa tindahan niyo!

Bwisit na sikyung yun. Pilosopo!

***************************************************

Sa flag ceremony…

Staff 1: Doc, may mga gusto daw magparegards sayo galing doon sa Provincial Budget Office.

Ako: Ha? (Pumalakpak ang tenga) Sino?

Staff 1: Yun o. Yung matangkad na maputi (sabay turo sa isang grupo ng mga kalalakihan dalawang metro lang ang layo  na nakatingin sa aming 2) tsaka yung mga kaibigan niya.

Ako: (ngiting malandi) Ah, ganun ba? Di ko naman sila kilala.

Mga kalalakihan: (kumaripas ng takbo sa hiya)

Ako: Ano ba tong mga lalakeng to? Parang mga batang Grade 6. Kalapit-lapit ko lang naman, bat di na lang sila lumapit at nagpakilala? 28 na ako, hindi na ako highschool na pwede lang daanin sa pagreregards. Mga bwisit. 

Moral lesson sa mga kalalakihan: Kung may gusto kayo sa isang babae, at gusto niyo talaga siyang maging syota, make the effort na magpakilala. Nag-aantay lang naman kami, no? Kung kami naman ang gagawa ng first move, naaasiwa naman kayo. Ano ba talaga ang gusto niyo ha? Tapos nagtataka kayo kung bakit wala kayong gelpren. Hello! Kelangan pa bang imemorize yan?