Para Kay [He-Who-Should-Not-Be-Named]

Hindi ata maganda ang araw na ito para sa akin.

 

Ala-1 ng hapon pa dapat ang review class namin. Dahil feeling masipag ako ngayon, naisipan kong pumunta ng eskuwelahan ng alas-10 ng umaga para doon na lang tumambay at magbasa-basa habang inaantay na mag-ala-1. Pagdating ko ng eskuwelahan, saka ko lang nalaman na katatapos lang daw pala ng aming klase na nagsimula kaninang 8 AM. Nagpapass the message daw kagabi ang class president via text.

 

Obviously, walang nagtext sa akin.

 

Nanlumo ako. Wala na ba talaga akong friends? Simula ng lumipat ako sa Smart mula sa Globe ay madalas na hindi na ako nakakatanggap ng mga importanteng text messages mula sa aking mga walangkwentang kaklase. Paano ba naman kasi, halos mga Globe Unlitext subscribers silang lahat. Hindi na ata nila makayanang magwaldas ng piso para itext man lang ako na pinalitan pala ang skedyul ng klase sa mas maaga.

 

Mga kuripot! Lamunin niyo yang mga piso ninyo! Sana mabilaukan kayong lahat! 

 

At syempre, tatanungin niyo, Bakit kasi hindi na lang din ako lumipat ng Globe? Kahit gustuhin ko man, dahil sa liit ng lungsod namin, wala pa raw program ang lahat ng cellphone repair shop dito sa amin na pwedeng magpa-open line sa aking Nokia 6969 [Real name withheld due to legal purposes]. Hindi ko rin pwedeng magamit ang aking lumang openline na cellphone dahil bumigay na talaga siya. Hindi na siya virgin. Kailangan na nya ng major colporrhapy at dahil poor ako, wala akong pambayad ng pang-ospital niya. Eniweyz, imbes na mag-fetal position at umiyak sa isang tabi sa sobrang tampo, napag-isipan ko na lamang magpalamig ng ulo sa aming state-of-the-art daw na library na kapanahunan pa yata ng pagduduktor ni Rizal sa Dapitan ang mga librong pangmedisina dito.

 

At dahil may libreng Internet doon, sinilip ko na rin ang aking blog at nagbloghop.

 

Haayyy…. Drama at Emo mode na mala-Pacquiao na ang susunod kaya at least, winarningan ko kayo.

 

Humihingi ako sayo ng paumanhin. Paulit-ulit ko talagang binasa ang aking kinomento sa iyong blog upang malinawan ang aking murang isip kung bakit na lamang ganun ang iyong reply sa akin. Siguro nga, may pagka-offensive para sayo. Inaamin ko rin naman na may pagkataklesa din talaga ako paminsan. Basta na lang ako type ng type. Spontaneous ako magcomment, hindi tulad ng aking mga posts sa aking blog na halatang pinag-isipan ko talaga (Hmmm… Halata nga ba? Pansinin niyo na lamang na Times New Roman Font12 ang mga post ko, pang Microsoft Word talaga). Kung naoffend ka man sa comment ko, sorry. Siguro nga medyo may pagkamapanlait ang dating. Kaya, sorry ulit at sa susunod, puros happy thoughts at pagpupuri na lamang ang maririnig mo sa akin. Hindi ko naman intensyon na galitin ka. Hindi naman ako naghahanap ng away. Isa lamang ako sa iyong mga tagahanga na napadpad sa iyong blog na trip lang mag-iwan ng komento sa pagkakataong iyon. Hindi ko lang talaga alam bakit kinailangan mo pa akong murahin. Marami naman sigurong ibang paraan upang ipadama mo sa akin na hindi mo nagustuhan ang aking comment. Pwede rin namang idinelete mo na lang sana. Hindi naman ako yung tipong nangungulit at sakim sa airtime kapag nakita kong hindi naipost ang aking komento. Kahit bago pa lang ako, hindi ako ganid para sa plugging ng aking blog. Nungka akong nagkomento sa blog ng iba ng “Care to exlink?” Kaya kong mabuhay mag-isa ipost mo man o hinde ang comment ko sa blog mo. Madali akong kausap. Kinailangan mo pa ba talaga akong murahin?

 

Babae ako. Kahit ganito ako umasta, kahit ganito ako magsalita, kahit paminsan, hindi ako karespe-respeto sa mga sinusulat ko sa aking blog, ang pagkakaalam ko, babae pa rin ako. Kailan pa ba naging kaaya-aya ang murahin ang isang babae?

 

As far as I know, I did not deserve that.

 

Hindi naman siguro ka-OA-an ang aking naging reaksyon. Huwag mo ring isiping  umaandar lang ang pagka-manang ko at hindi lang ako sanay na makarinig ng mura. Sanay ako, hindi nga lang kung ito’y patukoy sa akin. Huwag mo ring isiping epekto lang yan ng aking pagiging Catholic School subscriber halos buong buhay ko. Wala naman yatang koneksyon ang mga pagtuturo ng mga Hesuita sa mga pagmumura. Siguro nga ito ay dahil bago pa lamang talaga ako dito sa blogosphere at hindi pa ako sanay sa mga ganitong bagay. Palibhasa wala naman talaga akong pangalan sa mundo ng mga tanyag na blogista, kung kaya’t naisip mong hindi mo naman talaga kinailangang magpakita ng respeto sa akin. Napatanga tuloy ako. Sensitibo na kung sensitibo pero dinamdam ko talaga ang sinabi mo. Parang gusto ko tuloy bumalik na lamang sa sinapupunan ng nanay ko at iwaldas ang natitira kong buhay sa paglangoy-langoy na lamang sa amniotic fluid. Kaso hindi puwede dahil maliban sa hindi na ako kakasya sa kanyang vajayjay ay matagal ng tinanggalan ng uterus ang nanay ko. Kaya wala akong magawa kundi ang mag-Emo na lamang at ilunod ang aking pagmumukha sa pagkonsumo ng balde-balde ng comfort foods. Marahil kahawig ang aking karanasan sa kadalasang nangyayari sa ilan sa mga bloggers na tumitigil na sa pagsusulat. Dahil masyado nang bumababa ang kanilang self-esteem dala ng anik-anik na panggugulo at paninira sa kanila at sa kanilang mga blogs, naiisipan tuloy nila ang tumigil na o di kaya’y maghiatus.

 

So, dapat ko ba silang sundan? O dapat ba talaga akong masanay na lang na ganyan ka? O dapat ko na lang bang tigilan na ang pagcocomment pa sa blog mo at sa blog ng ibang tao? O dapat ko na bang ikandado sa loob ng baul na lang itong blog ko at wag nang buksan pa ito ulit?

 

Pasensya ka. Hindi mo pag-aari ang world wide web. 

 

Sa pagkakaalam ko, may karapatan din ako dito.

 

Kaya sige, humihingi ako sayo ng paumanhin. Pero murahin mo pa ako ulit at kahit maliit lang ako, makakatikim ka talaga sa akin.

 

Wala man akong dugong Muslim pero iba pa rin ang bagsik ng isang tubong Mindanao tulad ko pag magalit.  

Mag-iwan ng Tugon

