Ang Cover. Bow.

 

 

Kasama sa curriculum ng eskuwelahang aking pinapasukan ang sampung buwan na aking pamamalagi sa isang probinsya kung saan Bisaya ang karaniwang wika na kanilang ginagamit. Kinailangan kong isanay ang aking sarili na makisalamuha sa mga mamamayan dito, magsilbi bilang tagapanghatid ng serbisyong medical, matutong kumain ng veggies at sumakay ng mga motorsiklong kayang magdala ng higit pa sa limang pasahero paakyat ng bundok.

 

Ang kwentong ito ay nangyari habang ako ay tumatambay sa labas ng health center kasama si FunnyBoy at ang isa sa aming mga kapitbahay, si Mang Jose.

 

 

Mang Jose: So, ayos lang ang pagtulog niyo dito lahat sa health center?

FunnyBoy: Opo. Masaya naman po kami dito kasi kumpleto ang mga gamit tsaka may malinis na kubeta.

Mang Jose: Ang pagtulog niyo, okey lang?

FunnyBoy: Medyo may kasikipan lang po kasi sabay kaming tabi-tabi sa sahig natutulog pero ayos pa rin naman. 

Mang Jose: (habang paupo sa kanyang motorsiklo) Pupunta ako ng [lungsod kung saan ako nanggaling] bukas. Kailangan ko kasing bumili ng cover.

Mistress: (paeksena, kunwari establish rapport kay Mang Jose) Ah, sabagay. Maraming mga cover ng motor na binebenta sa [lungsod]. Wala ngang binebentang cover dito.

Mang Jose: (habang tumitingin sa akin na para akong nasisiraan ng bait) Oo nga.

 

Nang umalis na si Mang Jose, biglang tumawa si FunnyBoy ng malakas.

 

Mistress: Hoy, pangit. Bat ka tumatawa?

FunnyBoy: Sinabi mo kasi kay Mang Jose, bibili siya ng cover para sa motor niya.

Mistress: So? Anong nakakatawa dun?

FunnyBoy: Hindi siya bibili ng cover, lukaret! Kabir ang bibilhin niya. As in, Kabir na manok.

Mistress: (nosebleed)

 

 

 Sana kasi hindi na lang ako nakieksena.

 

Mag-iwan ng Tugon

