Buhay Board Review

 

 

 

Nasa kalagitnaan ako ng pagbabasa ng blog ng iba pang mga andito nagpapatumblingtumbling sa blogosperyo ng tumunog ang “Lolli Lolli” ng Three Six Mafia sa cellphone ko. May text message.

Ate! Tama na ang bakasyon grande. Back to skul tayo 2mrw, class with DocK at 4pm

Bigla akong hindi makahinga.

Dyspnea attack. Oxygen! Kailangan ko ng oxygen mask. Mouth to mouth resuscitation. Preferably gwapo at may kissable lips.

Pucha! May pasok na daw bukas sa board review. Ang orihinal na schedule namin na sa halos 10 araw na walang pasok ay biglang umikli sa 7. Kinausap ko pa naman ang sarili ko na “Hello [Mistress]! Ang ganda mo! Sige ha, pagbibigyan kitang magbanjing-banjing ng isang linggo pero pagdating ng 27, balik mag-aaral na naman dapat ang beauty mo.” So, bukas na bukas din ay dapat magsisimula na ako ulit mag-aral. Kaso, may pasok na pala ulit so mukhang hindi ko na magagamit ang susunod na mga araw para basahin ang mga dapat sana ay inaaral ko na sa 7 araw na wala kaming pasok.

Paano naman kasi, inatake na naman ako ng sakit ko. Ang walang kalatoy-latoy na Stage 4 na Cancer sa buhay ko. Ang aking katamarang wala nang lunas.

Matalino ako. Alam ko yun. Nung bata pa ako, nagsawa ako sa kaaakyat ng stage para tumanggap ng mga multi-colored ribbons, certificates at medals. Nagsawa rin sila Mader at Pader sa pagpopompyang kung sino ba sa kanilang dalawa ang aakyat ng stage para makipagpicture sa akin. May picture pa nga ako na nakikipagkamayan ako sa principal namin at naka-knee length ang isang medyas ko habang naka-ankle length naman ang sa kabila, pero smile pa rin ako dahil siyempre, may award ang lola mo. Salutatorian ako nung gradeschool. Salu lang kasi poor lang kami at hindi naman ako nagpapalechon sa faculty pag Teacher’s Day. Nung highschool naman, medyo inatake na ako ng katamaran kaya hanggang fifth honorable mention lang. Nung college, mas lalo na. Sabi ko sa sarili ko, “Shiyet kayo! Mga valedictorian at salutatorian pala kayo! At galing pa sa mga eskuwelahang napapanood ko lang sa TV pag Battle of the Brains na! Pwes, bakit pa ako magpapagod makipagkumpetensiya sa inyo?” kaya ayun. Kuntento na ako sa mga 3 at 2.75 ko. Nakakapagkerengkeng pa ako at nakakanood ng sine tatlong beses sa isang linggo. At least, may life ako. Eh, sila? WALA.

Pagtuntong ko naman ng medisina, ayun. Plano ko talaga sanang magpabanjing-banjing ulit. Idaan na lang kumbaga sa pagpapacute sa mga matatandang duktor na sabik na may nakikipaglandiang dalaga sa kanila. Pero noooo! Tinubuan na ako ng guilty conscience. Tumatanda na ako at ganun din ang parents ko. Kung dapat sana ay nagpaalila na lang ako sa pagmamasahe sa mga Kano sa abroad para mabigyan ko na si Pader ng minimithi niyang Crosswind, eto, nagback to school pa ang lola mo. So, walang kamatayang gastos na naman sila para sa akin. Kaya ayun, medyo naisipan ko na ring magbuklat-buklat na lang ng books, manghoard ng yellow dermatograph sa mga bookstore at mag-aral. Sa awa naman ni Lord, medyo rumaratsada na naman ang katalinuhan ko at pinasa ko naman lahat ng exams kahit di ako umiinom ng Glutaphos o Sustagen Prime. At napaakyat ko na naman ng stage sila Mader at Pader, na medyo namimiss na raw nila.

Pero hindi pa pala tapos ang buhay estudyante ko dahil may putragis pang board exams.

Ilang buwan na rin akong nag-aaral. Sa sobrang kaaaral ko, bumigay na ang utak ko dahil parang wala ng space. Free memory: ZERO. Kapag sisimulan ko ng bumukas ng libro, parang aatakihin na ako ng asthma kahit hindi naman ako asthmatic. Pag sisimulan ko nang basahin ang isang pahina, kung saan-saang daydreams na napupunta ang isipan ko hanggang sa mapansin ko na lang na tatlong oras na pala ang lumipas at hindi pa rin ako umaalis sa pahinang iyon. At kapag nagsisimula na akong magconcentrate na mag-aral, wala pang 5 minutes eh, tulog na ang lola mo.

ZZZZZZZZZZZZZZZ…..

Sa totoo lang, dahil diyan, hindi na ako inaatake ng insomnia ngayon, di tulad ng dati.

At ewan ko ba kung talagang sinusubukan lang ako ni Lord pero parang gusto na yata niya akong tuluyan nang maloka. Pagbukas ko ng cabinet ng aking sandamakmak na books nung isang araw, at akmang kukuha na sana ng isa sa aking mga board reviewers, nagimbal ako ng nakita ko na ginawa na palang food for thought ng mga lecheng anay ang karamihan sa mga pahina ng aking beloved books at soft-bound na photocopies.

Siguro, mas matalino pa kaysa sa akin ngayon ang mga lecheng anay na yun.

Pangatlong beses na kasi nangyari yun sa akin. Kada beses na ilagay ko ang mga books ko dun sa shelf na yun, makalipas ang ilang buwan, nagiging anay-infested area na naman siya. Unti-unti na ngang nababawasan ang mga libro ko. Kung noong una ay nagsisikipan sila sa 4 shelves, ngayon 3 na lang ang naooccupy nila. Pinavarnish, pinatreatment, pinakulot at pinahot-oil ko na ang shelf na yun pero ganun pa rin ang nangyayari. At sa totoo lang, pagod na ako.

So, imbes na mag-Emo mode ako, humagulgol ng iyak at ipagluksa ang aking mga books, nilipat ko na lang yung mga books na hindi pa ginawang breakfast, lunch at dinner ng mga anay sa salas at hinayaan ko na lang na kainin nila yung ibang books na mukhang ginahasa na at pinagsamantalahan ng mga anay dahil sa latoy-latoy na ang mga pahina.

Ayun, andun pa ang lahat ng mga anay ngayon sa shelf. Di ko pa sila pinaalis.

Tinatamad pa kasi ako.

4 Tugon to “Buhay Board Review”

  1. taps Says:

    Pareho tayo, tinatamad din ako ngayon. hehe🙂

  2. lunes Says:

    thanks sa pagbasa.. at ang dami mong komento na iniwan.. nakakatats.naku kelangan ko bumawi.kelangan ko rin magbasa rito..hmmm.. thanks thanks.. daan ko sa wednesday sa off ko.tenkyu tlaga.

  3. alasais Says:

    Hello,

    Magugustuhan mo ito;

    alasais.wordpress.com

    Tem-i of Alasais

  4. thefilipinamistress Says:

    Taps: LOL. Sakit na natin yan.

    Lunes: Ngek. Nag-enjoy ako sa pagbasa ng blog mo. Di naman kita pinipilit basahin ang sa akin. Pero thank you na rin. Hehehe…


Mag-iwan ng Tugon

